การจัดทำโครงงานชิ้นนี้ เป็นการศึกษาขั้นพื้นฐานที่เกี่ยวข้องและสำคัญต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ ที่สามารถนำไปสู่การพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนและผู้ที่จะศึกษาได้ในอนาคต ทั้งด้านสังคม เศรษฐกิจ และในด้านการประกอบอาชีพซึ่งจะเห็นได้ว่าการพัฒนาด้านต่างๆ เหล่านี้จะต้องอาศัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นพื้นฐานทั้งสิ้น
ในปัจจุบันรัฐบาลจึงให้การสนับสนุนการพัฒนากำลังคนด้านวิทยาศาสตร์เป็นสำคัญ โดยส่งเสริมให้โรงเรียนมีการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ โดยการสืบเสาะหาความรู้ด้วยตนเองสามารถคิด วิเคราะห์และทดลองปฏิบัติอย่างมีเหตุผลด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ส่งเสริมความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ทำให้นักเรียนมีเจตคติทางวิทยาศาสตร์ดีขึ้น สนใจเรียนวิทยาศาสตร์ และนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
3.วัตถุประสงค์
1. เพื่อกระตุ้นให้นักเรียนรู้จักคิดค้นคว้าและผลิตสิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ขั้นพื้นฐาน
2. เพื่อให้เกิดความร่วมมือในการทำงานและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของสมาชิกในกลุ่ม
3. เพื่อส่งเสริมความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ความมีเหตุผลและใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการแก้ปัญหา
4.เป้าหมาย
-ด้านปริมมาณ
ร.ร วิทยาลัยเทคโนโลยีจัสพิชากรอาชีวะศึกษา
- ด้านคุณภาพ
ได้ผลงานสิ่งประดิษฐ์ตามความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ทางด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม ตามเกณฑ์ที่กำหนดให้และนักเรียนที่ร่วมจัดทำโครงงานจะมีเจตคติที่ดีต่อวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
5.วิธีการดำเนินงาน / ขั้นตอนการปฏิบัติ
การเตรียมอุปกรณ์
1) ไม้ไอศกรีมถุงละ 16 บาท
2) กาวแท่ง UHU 12 บาท
3) หลอดไฟขนาด 40 w 1 หลอด
4) สายไฟยาว2 เมตร 1 สาย
5) ฐานที่ตั้งหลอดไฟ 1 อัน
6) ตัวหนีบหรือแม่หนีบก้ได้
7) คีมหนีบสำหรับตัดสายไฟ
ขั้นตอนการออกแบบแป้นและเสาโคมไฟ
ขั้นตอนการทำเสาสี่เหลี่ยม
1. เอาไม้ไอติม 4 อัน มาทากาวที่สันแล้ววางเรียงกัน 6 ชุด ดังรูปที่ 1
2. เอาแผงไม้ที่ทำไว้มาต่อกันเป็น 2 ชั้น โดยให้ปลายเกยกันพอสมควร ทำไว้ 2 ชุด ดังรูปที่ 2
3. แผงไม้ที่เหลือมาต่อดังรูปที่ 3 ด้านบนจะมีเพียง 3 อัน และมีไม้ตัดสั้นประกบไว้ด้านหลังทั้ง 2 ชุด
4. เมื่อนำแผงไม้ทั้ง 4 ชุด มาประกอบเข้าด้วยกันเป็นดังรูปที่ 4
5. ไม้ตัดสั้นประกบด้านนอกทั้งด้านบนและด้านล่างจะเป็นบ่าล็อก เมื่อนำไปสวมต่อกับตะกร้าโคมไฟและแป้นฐาน จะลงตัวพอดี
1. เอาไม้ไอติม 4 อัน มาทากาวที่สันแล้ววางเรียงกัน 6 ชุด ดังรูปที่ 1
2. เอาแผงไม้ที่ทำไว้มาต่อกันเป็น 2 ชั้น โดยให้ปลายเกยกันพอสมควร ทำไว้ 2 ชุด ดังรูปที่ 2
3. แผงไม้ที่เหลือมาต่อดังรูปที่ 3 ด้านบนจะมีเพียง 3 อัน และมีไม้ตัดสั้นประกบไว้ด้านหลังทั้ง 2 ชุด
4. เมื่อนำแผงไม้ทั้ง 4 ชุด มาประกอบเข้าด้วยกันเป็นดังรูปที่ 4
5. ไม้ตัดสั้นประกบด้านนอกทั้งด้านบนและด้านล่างจะเป็นบ่าล็อก เมื่อนำไปสวมต่อกับตะกร้าโคมไฟและแป้นฐาน จะลงตัวพอดี
6.ทำแป้นฐานสี่เหลี่ยม ให้ได้ขนาดพอดีกับเสา ให้ตั้งเสาไว้กึ่งกลางกรอบสี่เหลี่ยม แล้วเอาไม้ไอติมทากาววางประกบกับเสาทั้ง 4 ด้าน
7. เพื่อความแข็งแรง ให้วางสลับไม้ไอติมทับเพิ่มขึ้นที่ละชั้น ประมาณ 4 ชั้น
8. ด้านบนจะวางเรียงไม้ไอติมเว้นช่องไฟเท่าๆ กัน ตรงกลางที่ติดกับเสา ตัดสั้นเหลือด้านปลายมนไว้ เพื่อความสวยงาม
8. ด้านบนจะวางเรียงไม้ไอติมเว้นช่องไฟเท่าๆ กัน ตรงกลางที่ติดกับเสา ตัดสั้นเหลือด้านปลายมนไว้ เพื่อความสวยงาม
9. เมื่อนำมาประกอบกันเป็นตัวโคม เอาเสาเสียบลงบนแป้น ตั้งเสาให้ตรงได้ฉาก แล้วจึงทากาว (ถ้าต้องการให้มั่นคง)
10. นำเอาตะกร้ามาสวมด้านบน ขยับให้ตั้งบ่ากับขอบที่ทำไว้ ต้องให้แน่นพอดีไม่โยก เอียง
(เวลาติดตั้งระบบไฟแล้ว จึงทากาวติดแน่นทีหลัง)
11. นำเอาฝาพีระมิดมาครอบ อาจต้องปรับหาด้านที่ลงตัวพอดี (จะไม่ทากาวยึดติด เพราะต้องเปิดออก ใส่หลอดไฟ)
12. นำเอาตะกร้าโปร่งสามเหลี่ยมสลับไขว้ ที่ทำไว้มาทดลองสวมแทนตะกร้าสี่เหลี่ยม ให้พอดีกับเดือยที่อยู่บนหัวเสา
13. ถ้าต้องการใช้ตะกร้าโปร่งสามเหลี่ยมเป็นโคม ให้ดัดแปลงทำที่ยึดกับเสาให้แน่นหนามั่นคง เช่นเดียวกับตะกร้าสี่เหลี่ยม
10. นำเอาตะกร้ามาสวมด้านบน ขยับให้ตั้งบ่ากับขอบที่ทำไว้ ต้องให้แน่นพอดีไม่โยก เอียง
(เวลาติดตั้งระบบไฟแล้ว จึงทากาวติดแน่นทีหลัง)
11. นำเอาฝาพีระมิดมาครอบ อาจต้องปรับหาด้านที่ลงตัวพอดี (จะไม่ทากาวยึดติด เพราะต้องเปิดออก ใส่หลอดไฟ)
12. นำเอาตะกร้าโปร่งสามเหลี่ยมสลับไขว้ ที่ทำไว้มาทดลองสวมแทนตะกร้าสี่เหลี่ยม ให้พอดีกับเดือยที่อยู่บนหัวเสา
13. ถ้าต้องการใช้ตะกร้าโปร่งสามเหลี่ยมเป็นโคม ให้ดัดแปลงทำที่ยึดกับเสาให้แน่นหนามั่นคง เช่นเดียวกับตะกร้าสี่เหลี่ยม
6.ระยะเวลาในการดำเนินงาน
- วันอาทิตย์ที่ 20 พ.ย. ถึง วันอาทิตย์ที่ 31 มกราคม 2555
7.งบประมาณ
- ประมาณ 350 บาท
8.สถานที่ปฏิบัติโครงงาน
9.ปัจจัยในการดำเนินโครงงาน
1. สื่ออุปกรณ์การเรียน
2. ทรัพยากรต่างๆ ที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้
3. การค้นคว้าหาความรู้นอกห้องเรียนของนักเรียน
4. ความพร้อมและความสามัคคีของนักเรียน
5. ทัศนคติต่อวิชาเรียนของนักเรียน
2. ทรัพยากรต่างๆ ที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้
3. การค้นคว้าหาความรู้นอกห้องเรียนของนักเรียน
4. ความพร้อมและความสามัคคีของนักเรียน
5. ทัศนคติต่อวิชาเรียนของนักเรียน
10.ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1. ได้สิ่งประดิษฐ์สารพัดประโยชน์ที่ตรงกับความต้องการของผู้ประดิษฐ์
2. เป็นแหล่งความรู้ให้แก่ผู้ที่สนใจในสิ่งประดิษฐ์แบบง่ายๆ
3. ทำให้ผู้สนใจในสิ่งประดิษฐ์ได้ทราบวิธีการใช้อย่างถูกต้อง
4. ใช้เป็นแนวทางในการออกแบบเครื่องใช้อื่นๆ ในอนาคต
2. เป็นแหล่งความรู้ให้แก่ผู้ที่สนใจในสิ่งประดิษฐ์แบบง่ายๆ
3. ทำให้ผู้สนใจในสิ่งประดิษฐ์ได้ทราบวิธีการใช้อย่างถูกต้อง
4. ใช้เป็นแนวทางในการออกแบบเครื่องใช้อื่นๆ ในอนาคต
11.ผู้ที่รับผิดชอบโครงงาน
นางสาวเรสิยา ศรสิทธิ์ ปวช2/6 เลขที่ 26 คอมพิวเตอร์ฯ
12.ที่ปรึกษาโครงงาน
นาง จิตสถา เตชะทวีกูล
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น